Have Questions? Call +84931386062   |   swiss.tech.schreiner@gmail.com

Đặc điểm và quy trình gia công ống thép không gỉ

gia công ống thép không gỉ( stainless steel pipe processing) nhằm phục vụ sản xuất các  hàng tiêu dùng, bao gồm đồ dùng nhà bếp và bộ đồ ăn trong nhà, bồn rửa, thiết bị giặt ủi, các thiết bị điện tử,...các nhà máy sản xuất lựa chọn thép không gỉ làm vật liệu sản xuất kim loại vì nó đảm bảo mức độ chống ăn mòn, độ bền, tính trơ và tính linh hoạt mà các hợp kim kim loại khác không thể sánh được.

vậy đặc quy trình gia công thép không gỉ như thế nào? cùng swisstechschreiner.com tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

thép không gỉ có đặc điểm như thế nào?

thép không gỉ (stainless steel) là một kim loại phổ biến. nó là một hợp kim của sắt, chứa tối thiểu 10,5% crôm. đây là kim loại có tính linh hoạt và mang giá trị cao. thép không gỉ sẽ có khả năng chống ăn mòn, chống oxi hóa tốt, cũng như không bị rỉ sét. 

thép không gỉ thường sẽ mạnh hơn thép thông thường, vì nó có chứa lượng crom lớn nên rất mạnh và cứng. bên cạnh đó thép không gỉ, thường có thêm một số nguyên tố ngắn trầy xước, mang lại tính bền bỉ và hiệu quả hơn so với thép thông thường.

đặc điểm và quy trình gia công ống thép không gỉ

thép không gỉ, hay còn được gọi là inox là kim loại đa năng, mang đến cho người dùng nhiều lợi thế. 

thứ nhất inox được ưa chuộng rộng rãi là vì các tính năng ưu việt của nó so với các vật liệu khác như sắt và thép. inox có tính năng chống ăn mòn và chống ô xi hóa cao, nên chất lượng từ những sản phẩm làm từ chất liệu này có tuổi thọ rất cao. sản phẩm tạo ra sẽ ít khi bị hỏng hóc. điều này giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

thứ hai thép không gỉ là hợp kim có thể tái chế. nó có thể được tái sử dụng mà không làm mất đi những phẩm chất vốn có. với đặc tính không gỉ, sáng bóng, những sản phẩm từ inox luôn mang lại tính thẩm mỹ cao. đồng thời đảm bảo vệ sinh cho các thiết bị.

thứ ba những sản phẩm làm từ inox không chứa các hóa chất gây hại cho sức khỏe. tuy sử dụng lâu ngày nhưng cũng không tạo ra gỉ sét. vì vậy inox là sự lựa chọn hàng đầu trong sản xuất các dụng cụ y tế, thanh trùng, chế biến lương thực thực phẩm. 

xem thêm: latest stainless steel pice processing

quy trình gia công thép không gỉ

bước 1: nấu chảy nguyên liệu với nhau trong lò hồ quang điện từ 8 - 12 tiếng

cho điện cực carbon tiếp xúc với mảnh vụn thép không gỉ và các hợp kim để nấu chảy nguyên liệu hoặc phế liệu trong lò hồ điện quang. dòng điện đi qua khiến nhiệt độ của hồ quang có thể đạt đến 3500 độ c, và nhiệt độ nóng chảy lên đến 1800 độ c. có thể bổ sung thêm cacbon, ferrosilicon, oxy hoặc hỗn hợp khí đốt để giúp đẩy nhanh quá trình nguyên liệu nóng chảy.

bước 2: loại bỏ nito, carbon, lưu huỳnh

sau khi nguyên liệu đã được đun chảy sẽ chuyển đến giai đoạn aod. đây là giai đoạn làm giảm cacbon bằng cách cho hỗn hợp oxy-argon vào và bổ sung thêm các nguyên tố hợp kim. khi đó hỗn hợp giàu sắt và tỉ lệ hợp kim thấp sẽ tan trong lò hồ quang. ở giai đoạn này nikel, molybdenum, ferrochrome cũng được thêm vào.

bước 3: điều chỉnh nhiệt độ và thành phần của thép không gỉ

đây là bước điều chỉnh thành phần hóa học cuối cùng. tỷ lệ các thành phần sẽ quy định đặc tính và nhóm của vật liệu. công đoạn này cũng loại bỏ các tạp chất và đồng hóa nhiệt độ, hóa chất của inox một cách chính xác.

bước 4: đúc phôi các phiến hoặc thỏi

sau khi hoàn thành quá trình nung nấu, thép không gỉ đang ở dạng lỏng sẽ được chuyển đến khu vực đúc phoi để trở thành tấm phoi, cụ thể:

đặc điểm và quy trình gia công ống thép không gỉ

quy trình cán nóng – cán nguội khi sản xuất thép không gỉ

cán nóng là quy trình gia công kim loại xảy ra ở nhiệt độ trên nhiệt độ tái kết tinh của vật liệu. cụ thể sẽ dùng bán thành phẩm như tấm, hoa, phoi thép hay phiến sau khi đúc để cán nóng. khi đó các hạt biến dạng và kết tinh lại duy trì cấu trúc ổn định. điều này  sẽ giúp inox không bị cứng.

ủ - tẩy gỉ khi sản xuất inox

đây là công đoạn khôi phục đặc tính vật liệu sau khi tiến hành cán nguội, thực hiện bằng cách xử lý nhiệt. nhằm ổn định các cấu trúc tinh thể của inox vốn đã bị biến dạng trong quá trình cán.

sau đó, sản phẩm được đi qua hỗn hợp axit tẩy rửa và làm sạch nhằm lấy đi những vết gỉ còn trên bền mặt. đây là công đoạn giúp loại bỏ đi khuyết điểm  và giúp sản phẩm có tính chất cơ lý hoàn hảo. ngoài ra, bước này sẽ tạo ra lớp bảo vệ oxit crom mỏng cho sản phẩm.

hoàn thiện thành phẩm thép không gỉ

sau khi thực hiện các bước trên, thép không gỉ được cắt thành hình dạng cụ thể phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống. thông thường thép không gỉ sẽ được dán một màng nhựa lên trên bề mặt để tránh trầy xước khi vận chuyển.

giai đoạn hoàn thiện là bước quan trọng trong quy trình sản xuất inox. đây là yếu tố ảnh hưởng đến độ phẳng, độ trơn tru và dễ vệ sinh của sản phẩm.

đặc diểm và quy trình gia công thép không gỉ cơ bản đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên. hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. để tham khảo các sản phẩm về thép không gỉ( stainless steel pipe) bạn có thể liên hệ swisstechschreiner.com để được tư vấn miễn phí.