Have Questions? Call +84931386062   |   swiss.tech.schreiner@gmail.com

Kỹ thuật hàn bằng máy hàn orbital đúng cách

kỹ thuật hàn ống thép trong công nghiệp là một trong những kỹ thuật hàn khó. quy trình hàn ống thép bảng máy hàn orbital (orbital welding machine) áp dụng trong những ngành yêu cầu mối hàn phải có độ chính xác cao, ngấu tốt và không được phép xảy ra khuyết điểm như ngành dược, vi sinh thực phẩm. dưới đây là kỹ thuật hàn ống thép đúng mà swisstech gửi đến bạn.

kỹ thuật hàn ống thép

kỹ thuật hàn bằng máy hàn orbital đúng cách

ống thép không gỉ là loại vật liệu khá thông dụng trong ngành công nghiệp như thực phẩm, dược phẩm, vi sinh, ngành nước giải khát (beverage industry).

các mối ghép ống thép không gỉ tại các ngành công nghiệp này yêu cầu rất cao với những tiêu chuẩn khắt khe từ vệ sinh, mối ngấu đến chất lượng mối hàn. do đó, các mối nối chủ yếu đều sử dụng phương pháp hàn orbital ( orbital welding technology)

các mối hàn hầu hết đều được thực hiện bằng các máy hàn orbital ( orbital welding machine)  với quỹ đạo hàn 360 độ quay quanh vị trí cố định. 

que hàn được dùng loại có lớp thuốc bọc kiểu cellulose.

lưu ý : khi hàn hướng từ trên xuống đối với lớp hàn đáy. cần sử dụng dòng điện lớn khi hàn đường hàn lót nhằm nung chảy các khuyết tật đường hàn đáy. hàn với dao động ngang thì thường ưu tiên dùng các kiểu đường thẳng răng cưa hoặc bán nguyệt.

quy trình hàn ống thép

kỹ thuật hàn bằng máy hàn orbital đúng cách

bước 1: chuẩn bị vật liệu và thiết bị hàn:

chuẩn bị vật liệu ống thép không gỉ. xem xét thiết kế vị trí và kích thước dễ để lắp đặt và thi công theo yêu cầu cần thiết.

que hàn: lựa chọn que hàn phù hợp. chọn loại que hàn có đường kính thích hợp với mối hàn, que hàn phải được sấy và bảo quản theo quy trình nhất định.

chuẩn bị thiết bị và vật liệu để hàn lớp lót, hàn các lớp trung gian và lớp phủ. chuẩn bị đầy đủ nguồn hàn, búa gõ xỉ, bàn chải sắt,…

bước 2: chuẩn bị phôi hàn, máy hàn:

trước khi hàn, hãy xem xét tổng thể hệ thống và các thiết lập và cài đặt của máy hàn. có thể thực hiện hàn thử trên phôi khác để điều chỉnh dòng hàn cho phù hợp.

đối với ống thép dày hơn, dòng điện trong khoảng 100 đến 150 là hợp lý nhất. điều này có thể điều chỉnh nhỏ hơn hoặc lớn hơn tùy thuộc vào kích thước của đường ống. do dòng điện hàn phụ thuộc vào cả quá trình, phương pháp hàn và vật liệu hàn.

trong trường hợp, nếu ống thép hàn càng lớn thì khoảng cách giữa hai ống hàn càng dài. do đó, lúc này sẽ sử dụng que bù loại lớn. do đó dòng hàn cũng nên dùng loại lớn hơn để que bù chảy đều đặn.

kỹ thuật hàn bằng máy hàn orbital đúng cách

bước 3: hàn đính

mối hàn đính yêu cầu mối hàn cần có độ ngấu tốt vào chân và độ xuyên mối nối 1,6 mm. phải cẩn thận di chuyển các căn đệm khe hở đúng cách để tránh làm cong , hàn lệch đường hàn trong quá trình hàn. các mối hàn đính thứ 3 và thứ 4 phải vuông góc 90 độ với các mối hàn đinh thứ 1 và thứ 2.để mối hàn đính đạt chất lượng về độ ngấu thì kỹ thuật mài mối hàn cần thực hiện đúng cách.

bước 4: hàn lớp lót

bắt đầu mồi hồ quang bên trong rãnh hàn và đảm bảo hồ quang chảy đều. ngoài ra, khe hở hồ quang gấp đôi đường kính của que hàn, đảm bảo đủ nhiệt ở mép cùn.

khi hàn lót, tay cầm của thợ hàn khi sử dụng máy hàn phải đều . đồng thời, tay kia phải kiểm tra liên tục, đều đặn và đúng cách que bù. đặc biệt, trong hàn lót nói riêng và hàn tig nói chung, kỹ năng kiểm tra que bù là rất quan trọng. luu ý quá trình hàn lót thực hiện theo chiều kim đồng hồ.

 

trên đây là các thông tin cơ bản về quy trình cũng như yêu cầu về kỹ thuật hàn ống thép không gỉ bằng máy hàn orbital (orbital welding machine). hy vọng bài viết cung cấp đủ cho quý khách hàng thông tin cần thiết. liên hệ với swisstech schreiner ngay hôm nay khi bạn có các yêu cầu về giải pháp thi công, lắp đặt đường ống, bảo trì, bảo dưỡng nhà máy,....

 

swiss tech schreiner.

add: ch 4153 reinach and hcm city vietnam

hotline: (+84) 931 - 386 - 062

phone: (+84) 931 - 386 - 062 +84931386062 ( zalo / viber / whatsapp )

email: swiss.tech.schreiner@gmail.com